ĐĂNG KIỂM XE Ô TÔ VÀ NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý

ĐĂNG KIỂM XE Ô TÔ VÀ NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý

ĐĂNG KIỂM XE Ô TÔ VÀ NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý

Công ty Lộc Ánh Đạt với kinh nghiệm 15 năm kinh doanh các loại xe ô tô và hỗ trợ Quý khách hàng thực hiện kiểm định các xe ô tô tải tại các tỉnh thành tổng hợp các thông tin liên quan đến thủ tục đăng kiểm xe ô tô như sau:

       1. Đăng kiểm xe ô tô là gì:

Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi tắt là kiểm định) là việc thực hiện kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định.

       2. Xe nào cần phải đăng kiểm:

Việc đăng kiểm là bắt buộc đối với toàn bộ các loại xe cơ giới tham gia giao thông, trừ các loại xe sau:

  • Xe cơ giới của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh sẽ đăng kiểm theo quy định riêng.
  • Xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo và các loại xe tương tự sẽ không cần đăng kiểm xe

       3. Ai có trách nhiệm thực hiện việc đăng kiểm xe:

Chủ phương tiện có nghĩa vụ thực hiện đăng kiểm ô tô và Chủ phương tiện, người lái xe ô tô chịu trách nhiệm duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định khi tham gia giao thông đường bộ giữa hai kỳ kiểm định.

      4. Giấy tờ cần để đăng kiểm:

Hồ sơ cần để thực hiện thủ tục đăng kiểm xe ô tô như sau:

  • Bản chính giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc một trong các giấy tờ còn hiệu lực sau: Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ; Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính; Giấy hẹn cấp giấy đăng ký xe;
  • Cà số khung, số máy, Tờ khai thuế trước bạ (Theo mẫu qui định)
  • Xuất trình bản chính Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;
  • Giấy tờ chứng minh nguồn gốc phương tiện, gồm một trong các giấy tờ sau: Bản sao Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước; Bản sao có chứng thực quyết định tịch thu bán đấu giá của cấp có thẩm quyền đối với xe cơ giới bị tịch thu bán đấu giá; Bản sao có chứng thực quyết định thanh lý đối với xe cơ giới của lực lượng quốc phòng, công an; Bản sao có chứng thực quyết định bán xe dự trữ Quốc gia;
  • Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo (đối với xe cơ giới mới cải tạo).
  • Thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang WEB quản lý thiết bị giám sát hành trình đối với xe cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

       5. Nơi thực hiện kiểm định:

Chủ phương tiện được lập hồ sơ phương tiện, kiểm định tại bất kỳ Đơn vị đăng kiểm Xe Ô Tô nào trên cả nước.

       6.Chu kỳ kiểm định:

Theo quy định tại Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT ngày 09 tháng 11 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, chu kì kiểm định như sau:

Ghi chú:

- Chu kỳ đầu chỉ áp dụng đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng kiểm định lần đầu trong thời gian 02 năm, tính từ năm sản xuất.

- Số chỗ trên ô tô chở người bao gồm cả người lái.

(*) Cải tạo thay đổi tính năng sử dụng hoặc thay đổi một trong các hệ thống: lái, phanh (trừ trường hợp lắp thêm bàn đạp phanh phụ), treo và truyền lực.

         7. Chế tài khi đi xe mà không đăng kiểm:

Căn cứ điểm e Khoản 5 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Như vậy, người điều khiển xe không có đăng kiểm sẽ bị phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng và bị tước bằng lái từ 01 đến 03 tháng ( điểm a khoản 6 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP) và bị tạm giữ phương tiện đến 07 ngày (theo điểm e khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Trên đây là bài quy định liên quan đến thủ tục đăng kiểm xe ô tô mà Lộc Ánh Đạt tổng hợp gửi đến Quý Khách hàng.

Liên hệ ngay với Lộc Ánh Đạt qua số 0919 56 22 79 để tìm hiểu các dòng xe chúng tôi đang cung cấp và để chúng tôi có cơ hội được hỗ trợ Quý Khách hàng thực hiện việc đăng kiểm, đăng ký xe mới nhé.

 

 

 

← Bài trước Bài sau →